Ba cấp độ của PPDH | Ví dụ |
Quan điểm dạy học (PPDH nghĩa rộng) là những định hướng tổng thể cho các hành động, thường dựa trên các lí thuyết học tập hoặc cơ sở lí luận dạy học chuyên ngành. | Dạy học lấy người học làm trung tâm, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học khám phá, dạy học hợp tác, dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông… |
Phương pháp dạy học (PPDH nghĩa hẹp) là cách thức hoạt động của GV và HS, trong điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt được mục tiêu dạy học. | Thuyết trình, đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, đóng vai… |
Kĩ thuật dạy học là những cách thức hành động của GV và HS trong các tình huống nhỏ nhằm thực hiện và điều chỉnh quá trình dạy học. | Phòng tranh, mảnh ghép, sơ đồ tư duy, khăn trải bàn, KWL, KWLH… |
Một Số Phương pháp & kĩ Thuật dạy học hiện đại môn Ngữ Văn
Ba cấp độ của PPDH | Ví dụ |
Quan điểm dạy học (PPDH nghĩa rộng) là những định hướng tổng thể cho các hành động, thường dựa trên các lí thuyết học tập hoặc cơ sở lí luận dạy học chuyên ngành. | Dạy học lấy người học làm trung tâm, dạy học giải quyết vấn đề, dạy học khám phá, dạy học hợp tác, dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông… |
Phương pháp dạy học (PPDH nghĩa hẹp) là cách thức hoạt động của GV và HS, trong điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt được mục tiêu dạy học. | Thuyết trình, đàm thoại, trực quan, thực hành, thảo luận, đóng vai… |
Kĩ thuật dạy học là những cách thức hành động của GV và HS trong các tình huống nhỏ nhằm thực hiện và điều chỉnh quá trình dạy học. | Phòng tranh, mảnh ghép, sơ đồ tư duy, khăn trải bàn, KWL, KWLH… |