Monday, 18/01/2021 - 19:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Trần Kim Xuyến

HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA TỔ TỰ NHIÊN

       Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH) là thúc đẩy, duy trì sự hợp tác giữa các giáo viên, giúp các giáo viên phát triển kĩ năng làm việc nhóm, góp phần phát triển không khí hợp tác, đoàn kết trong nhà trường. NCBH tạo ra cộng đồng học tập, văn hóa học tập và củng cố tình đồng nghiệp với nhau. Tham gia vào NCBH giáo viên thực hiện vai trò của người nghiên cứu, cải tạo thực tiễn và họ trở nên vững vàng hơn về chuyên môn,  nghiệp vụ, tăng sự chuyên nghiệp của giáo viên và giúp giáo viên tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề của thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy học của mình.. Nghiên cứu bài học tạo cơ hội cho giáo viên có thể quan tâm tới tất cả các học sinh trong lớp, tạo cơ hội phát triển cho mọi học sinh, giúp các em tự tin hơn trong học tập, tự chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động và đặc biệt là giúp các em rèn được nhiều kĩ năng cơ bản như kĩ năng hợp tác và chia sẽ, kĩ năng nhận thức đánh giá bản thân, kĩ năng thể hiện tự tin trước đám đông...

       Thực hiện kế hoạch chuyên môn của Trường THCS Trần Kim Xuyến năm học 2020 - 2021, trong tuần 13 tổ KHTN đã triển khai chuyên đề. “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ở bộ môn Toán 7, Vật lý 8 ”. Cụ thể ngay từ đầu tuần tổ đã phân công hai nhóm: Nhóm Toán –Tin nghiên cứu tiết 27 môn Đại số 7: Luyện tập về chủ đề Đại lượng tỉ lệ thuận; Nhóm Toán-Vật lý nghiên cứu Tiết 12 môn Vật Lý 8: Áp suất khí quyển. Sau khi nghiên cứu bài học các nhóm đã tiến hành xây dựng nội dung, phương pháp cũng như hình thức hoạt động của tiết học. Đến chiều ngày thứ 5 (03/12/2020) tổ đã cử cô giáo Nguyễn Thị Hương dạy tiết 27 môn Đại số 7; thầy Phạm Văn Hào dạy tiết 12 môn Vật lý 8

        Sau đây là một số hình ảnh:

Nhóm Toán thảo luận nghiên cứu bài học

 

Nhóm Vật lý thảo luận nghiên cứu bài học

 

Giờ Đại số 7

 

Học sinh đang thảo luận nhóm

 

Ảnh giờ Vật lý 8 

 

 

                                                                   Hoạt động khởi động của học sinh

                                                             Đại diện nhóm học sinh lên trình bày kết quả hoạt động.

 

       Qua buổi hoạt động chuyên môn NCBH đã giúp cho các giáo viên trong nhóm và đặc biệt là người thể hiện tiết dạy hiểu sâu hơn về nội dung kiến thức của bài học vì chính họ phải đào sâu suy nghĩ hơn và được bổ sung từ ý kiến của những người khác, qua đó năng lực sư phạm của người dạy được cải thiện. Giáo viên phải cùng nhau thảo luận về những phản ứng có thể có ở học sinh trong quá trình học để có những phương pháp dạy học cho phù hợp. Như vậy giáo viên có thể dự kiến trước được những kết quả đối với một bài học và những phản ứng của các học sinh trong lớp. Khi dạy học theo hướng NCBH đặt học sinh làm trung tâm, thông qua quan sát và thảo luận về những gì đang xảy ra trong lớp học, cách học sinh phản ứng với các tác động, giáo viên tham gia có nhận thức đầy đủ hơn về cách học sinh học và suy nghĩ cũng như cách học sinh hiểu bài, đáp lại những cái giáo viên dạy. Hơn nữa, tham gia nghiên cứu bài học giúp giáo viên học được cách quan sát, không phải là quan sát những cái bề ngoài hời hợt mà là quan sát quá trình học tập của các em, kịp thời giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn cho các em, giúp các em tự tin hơn và tự chiếm lĩnh tri thức bài học một cách chủ động nên các em sẽ thích thú học hơn.

     Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, quan trọng góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời cũng tiếp cận dần với sự đổi mới sách giáo khoa theo chương trình tổng thể.

                                                                                                           Tổ Khoa học tự nhiên

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 45
Tháng 01 : 460
Năm 2021 : 460